“Xách balo lên và đi !!!” có thể xem là một trong những câu cửa miệng quen thuộc với bất kì ai đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi du lịch dài hay ngắn ngày, đặc biệt là bằng phương tiện xe máy. Ngoài balo đầy vật dụng cá nhân, tùy theo điều kiện và quy mô chuyến đi mà cá nhân hoặc nhóm sẽ đầu tư thêm các phụ kiện phụ trợ khác như: giáp bảo hộ, mũ bảo hiểm 3/4 hoặc fullface, găng tay, bộ đàm,… Trong bài viết này, mình sẽ trên tay và đưa ra những trải nghiệm đánh giá cá nhân một món phụ kiện vô cùng đắc lực cho nhu cầu liên lạc, đó là mẫu tai nghe không dây dành riêng cho người lưu thông xe máy nói chung lẫn “phượt thủ” nói riêng, đó là BK-T1 đến từ thương hiệu Bikecomm.

Về Bikecomm, đây là một thương hiệu của công ty Open Road Solutions đến từ Đài Loan được thành lập vào năm 2007, chuyên sản xuất ăng-ten và các giải pháp âm thanh sử dụng kết nối Bluetooth không dây dành cho người đi xe máy. Hộp đựng sản phẩm được làm rất nhỏ gọn và đơn giản với tên và hình ảnh minh họa được in lớn ở mặt trên.

Mặt bên dưới sẽ là tất cả thông tin về thông số kĩ thuật lẫn các tính năng công nghệ nổi bật như: kết nối chuẩn Bluetooth 5.0, khả năng kết nối với 5 hoặc 6 bộ đàm cùng lúc, phạm vi phủ sóng và kết nối ổn định khoảng 1,2km, micro hỗ trợ lọc tạp âm, chống nước khi đi mưa, cảm biến chuyển động (G-sensor),…

Phụ kiện đi kèm theo cũng rất đơn giản bao gồm: cáp sạc chuẩn microUSB, sách hướng dẫn sử dụng nhưng tiếc là chỉ có tiếng Anh chứ không có tiếng Việt, mặc dù nhà sản xuất cũng in chi tiết từng hình ảnh minh họa cụ thể, giá đỡ để móc tai nghe lẫn dock nếu không muốn dán cố định trên nón, cuối cùng là hai tai nghe đính kèm mic dạng dán và dock giữ cố định. Tuy nhiên, bộ phụ kiện đi kèm theo cho BK-T1 chỉ dành cho nón fullface chứ không dành cho nón 3/4 là có thêm mic dài, trong khi một vài hãng đối thủ khác lại trang bị hẳn cả hai. Lúc đầu cá nhân mình xem đây là điểm trừ, nhưng sau thời gian sử dụng thì mình đã thay đổi suy nghĩ hoàn toàn và mình sẽ chia sẻ bên dưới bài viết sau.

Sở hữu số đo 3 vòng lần lượt là 87 x 46 x 23mm (Dài x Rộng x Cao), so sánh các sản phẩm đối thủ cùng phân khúc giá thì mẫu BK-T1 có lợi thế về kích thước nhỏ gọn, cùng trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 49g nên hoàn toàn vừa vặn với những ai đang dùng loại nón 3/4 hoặc fullface không quá to. Toàn bộ phần vỏ được làm bằng chất liệu nhựa cứng cho mức hoàn thiện tốt và bo cong nhẹ, các đường thẳng mang đến tổng thể hình học cách điệu và khá hầm hố, cuối cùng là đường viền nhựa màu trắng chạy xung quanh tạo điểm nhấn. Một chi tiết tuy nhỏ nhưng cá nhân mình đánh giá đây là điểm cộng cho BK-T1 bởi bạn có thay thế miếng viền nhựa trắng thành màu sắc khác nhau dưới dạng phụ kiện bán rời, mang đến tính tùy biến và cá nhân hóa hơn, đồng thời dễ phân biệt khi các thành viên trong nhóm đều sử dụng BK-T1.

Tùy theo kiểu dáng của từng loại nón bảo hiểm mà sẽ có cách đặt cố định tai nghe BK-T1 khác nhau, chẳng hạn như mẫu nón bảo hiểm 3/4 của mình là AGV Orbyt Breba Glossy do khu vực chứa bản lề kính quá lớn nên khi gắn BK-T1 gần như khít và có phần lùi về phía sau khiến thao tác hơi với đôi chút.  Còn với những kiểu nón có diện tích dư dả nhiều hơn thì việc gắn BK-T1 sẽ vô cùng nhanh chóng.

Về thiết kế nút bấm, khác với những mẫu tai nghe khác là BK-T1 sẽ không có núm xoay đa hướng hoặc ăng-ten có thể bật và xếp gọn, thay vào đó chỉ là 4 nút bấm tất cả để bạn thao tác ở phần mặt trước, cạnh trên và ở góc vát phía trên của bộ đàm. Toàn bộ các nút bấm được bọc lớp vỏ cao su bên ngoài khá dầy để chống nước tốt hơn, độ nẩy tốt nhưng khá cứng khi bấm, điều này cũng khá dễ hiểu bởi khi đeo găng tay để chạy xe thì bạn sẽ cần phải dùng lực bấm nhiều hơn để cảm nhận mức phản hồi rõ ràng nhất.

Việc kết nối và sử dụng cũng rất đơn giản, ở lần kết nối đầu tiên bạn chỉ việc nhấn giữ cùng lúc hai nút bấm ở mặt trước khoảng vài giây để xuất hiện đèn LED báo chớp xanh, sau đó tiếp tục giữ đến khi đèn LED vừa chớp xanh vừa chớp đỏ tức đang chế độ chờ kết nối (pairing). Đối với hai nút tăng/giảm âm lượng, nhấn 1 lần để tăng hoặc giảm, nhấn đúp để chuyển hoặc tua lại bài hát trước đó, cuối cùng là nút biểu tượng cuộc gọi dùng để khởi chạy nhanh trợ lý ảo Google Assistant (Android) hoặc Siri (iOS) khi nhấn 1 lần, và để quay số nhanh danh bạ gần đây nhất đã liên lạc trước đó.

Nếu muốn kết nối với nhiều BK-T1 khác, ở đây mình tạm gọi là bộ đàm 1 và bộ đàm 2, trên bộ đàm 1 và là bộ đàm chính của bạn khi đang dùng thì bạn nhấn giữ nút bấm biểu tượng cuộc gọi đến khi đèn LED nháy chớp xanh đỏ liên tục, lúc này trên bộ đàm 2 bạn tiến hành khởi động và sau đó nhấn giữ nút bấm biểu tượng hình cột sóng đến khi đèn LED nháy xanh đỏ. Cuối cùng là để hai bộ đàm lại gần và chờ khoảng vài giây để tự động nhận diện và kết nối thành công, cách làm này tương tự cho các bộ đàm còn lại.

Một chi tiết đến bây giờ mình vẫn khá băn khoăn đó là tính năng chơi/ngừng bài hát bằng việc dùng tay vỗ một lực vừa phải vào BK-T1, thông qua nhận biết chuyển động của G-sensor trang bị bên trong. Về tính tiện dụng, thao tác vỗ sẽ nhanh hơn khi bạn đang điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh và nhất là phân khối lớn, không phải mò mẫn nút bấm trừ khi bạn đã quá quen, nhưng về lâu dài thì việc dùng lực tác động có ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm hay không. Cá nhân mình đã dùng được khoảng 1 tháng với thao tác này và thiết bị hiện tại vẫn đang hoạt động bình thường.

Cổng sạc chuẩn microUSB được đặt ở cạnh dưới và có thêm nắp che cao su để bảo vệ kín không cho nước, bụi hay chất lỏng khác lọt vào, tất nhiên bạn sẽ phải đậy thật kín để chống nước tốt nhất. Thời lượng dùng pin trên BK-T1 cá nhân mình đánh giá cũng rất ấn tượng với 12 tiếng hỗn hợp liên tục, dư dả cho suất hành trình 1 ngày mà không lo bị trì hoãn cũng như chỉ mất khoảng 2,5 tiếng để sạc đầy.

Mặt sau của BK-T1 sẽ là các ngàm nhựa và các chân kim loại để khi kết nối với dock, thiết bị sẽ vừa được giữ cố định rất chắc chắn và an toàn vừa truyền tín hiệu cho tai nghe và mic.

Đối với dock giữ cố định tai nghe thì sẽ có hai giải pháp để bạn lựa chọn, hoặc là bạn sẽ gắn cố định hẳn vào nón bảo hiểm bằng miếng keo 3M có sẵn ở mặt dưới, hoặc bạn sẽ dùng giá đỡ đi kèm để gắn vào nón và giữ cố định tạm thời dock để thuận tiện cho việc lấy ra. Riêng miếng keo dán 3M mình phải khẳng định là rất chắc, không hề lo lắng việc bị bong tróc khi sử dụng trong thời gian dài cũng như di chuyển ở tốc độ nhanh. Còn việc giữ cố định chắc chắn tai nghe trên dock sẽ thông qua các ngàm nhựa cùng chốt khóa ở phía sau, bạn sẽ phải nhấn phần chốt khóa xuống nếu muốn lấy ra.

Hai tai nghe sẽ có mút đệm khá êm và được bọc lớp giả da bên ngoài, kích thước khá vừa vặn với hầu hết các kiểu nón bảo hiểm hiện tại, tuy nhiên chất lượng bọc giả da sẽ bị hiện tượng bong tróc theo thời gian nếu không bảo quản kĩ. Trải nghiệm thực tế khi đeo lâu trong chuyến hành trình dài khoảng 4 tiếng liên tục thì đôi tai của mình không bị hiện tượng cấn hoặc đau.

Mic trên BK-T1 dạng tròn và dán trực tiếp lên khu vực nút đệm nón bởi mic được thiết kế dành cho kiểu nón fullface như mình đã đề cập phía trên. Tuy vậy, âm thanh thu được khi vừa chạy xe với tốc độ khoảng 60km/h và không sử dụng kính chắn gió thì vẫn rõ ràng, có thể nói khả năng lọc gió và tạp âm của mic là rất tốt, còn nếu bạn di chuyển với vận tốc nhanh hơn thì lời khuyên của mình là nên dùng kính chắn gió để có được chất lượng đàm thoại tốt nhất.

Tất cả các sợi cáp kết nối sẽ được giấu kín và gọn gàng bên dưới lớp mút đệm bảo vệ của nón bảo hiểm, bạn có thể tự làm thông qua các chấu theo màu hoặc nhờ nhân viên bán hàng gắn rất nhanh chóng.

Cuối cùng là về trải nghiệm nghe nhạc, tai nghe BK-T1 khiến cá nhân mình vô cùng bất ngờ khi trước đó đã có chút suy nghĩ chủ quan, dải âm bass được thể hiện khá chắc và lực qua một số bài nhạc như BOOM của Boom của Tiësto & Sevenn hoặc thể loại nhạc vinahouse đang rất thịnh hành, giọng ca sĩ có phần nổi bật hơn đôi chút so với nhạc nền nhưng vẫn cảm nhận đươc sự tách bạch. Với những ai di chuyển cung đường dài và liên tục thì việc thưởng thức những bài hát sôi động sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn, và dải âm bass trên BK-T1 đã gây được ấn tượng tốt mặc dù đây chỉ là một chiếc tai nghe bluetooth đàm thoại không dây là chính.

Một chi tiết quan trọng khác chính là BK-T1 mình đánh giá là phiên bản quốc tế, tức có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt qua các thông bao mỗi khi thao tác như: khởi động để kết nối, thông báo dung lượng pin còn lại khi tắt, ra lệnh bằng giọng nói,…. Và mức giá phiên bản quốc tế cũng sẽ cao hơn đôi chút so với phiên bản nội địa chỉ có tiếng Anh và tiếng Trung mà thôi.

Kết

Sẽ vô cùng khó chịu và mệt mỏi nếu cả hai cùng di chuyển trên một chiếc xe, chung một cung đường dài nhưng lại nói chuyện khó khắn khi đội nón 3/4 hoặc fullface, cũng như nhanh buồn ngủ nếu không hề có bất kì cuộc trò chuyện nào. Với BK-T1, mọi yếu tố sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi thuận tiện trong vấn đề kết nối và liên lạc để dễ dàng quản lý được các thành viên, thư giãn qua những bài nhạc trong kho playlist yêu thích với chất lượng cũng không phải dạng vừa đâu. Tóm lại, một chiếc tai nghe bluetooth không dây hoặc bộ đàm không bao giờ là món phụ kiện thừa cho bất kì ai thích xách balo lên và khám phá những cung đường mới.